ส่วนราชการ – อปท

สุดยอดผู้ใหญ่บ้าน...ตระเวนเก็บขยะที่สาธารณะส่งคืนเจ้าของถึงบ้าน

สุดยอดผู้ใหญ่บ้าน...ตระเวนเก็บขยะที่สาธารณะส่งคืนเจ้าของถึงบ้าน

วันที่ 18 มกราคม 2563  ที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา พบ นายทองสุข กลอนกลาง อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 ต.ใหม่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา กำลังเดินตรวจสอบถุงขยะที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้ลักลอบนำมาทิ้งไว้ในที่สาธารณะในเขตพื้นที่ของหมู่บ้าน บริเวณริมถนนสายโนนสูง-บ้านใหม่ดอนเปล้า โดยนำถุงขยะมาเปิดดูเพื่อหาหลักฐานว่าขยะที่ถูกนำมาทิ้งไว้เป็นของใครก็จะนำส่งคืนเจ้าของถึงที่บ้าน

โดยผู้ใหญ่ทองสุข จะทำการตรวจสอบว่า ในถุงขยะมีเอกสารอะไรหรือไม่ที่แสดงรายชื่อเจ้าของบ้าน อาทิเช่น ซองจดหมายเก่า ใบเสร็จจ่ายยาของทางโรงพยาบาลที่อาจจะมีมีรายชื่อเจ้าของขยะติดอยู่ หลังจากนั้น ก็จะนำถุงขยะเหล่านี้ ขึ้นท้ายรถปิกอัพ เพื่อไปส่งคืนเจ้าของขยะถึงบ้าน ซึ่งตนได้ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานด้วย ซึ่งในบางครั้งที่นำส่งคือทำเอาเจ้าของขยะถึงกับ งง ว่าผู้ใหญ่บ้านรู้ได้อย่างไร ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ใหญ่ทองสุข ได้นำเอาถุงขยะต่างๆเหล่านี้ส่งคืนเจ้าของมาแล้วหลายครั้ง ทำแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว

โดย นายทองสุข ฯ บอกว่าสาเหตุที่ต้องนำถุงขยะเหล่านี้ ส่งคืนเจ้าของเพราะว่า ตนเองได้มีการทำประชาคมชาวบ้านทุกคนว่าถ้ามีคนนำขยะมาทิ้งในที่สาธารณะหากตรวจพบก็จะจับปรับเป็นเงิน 5,000 บาท ชาวบ้านทุกคนก็เห็นด้วยเพื่อเป็นการช่วยกันรักษาความสะอาดของบ้านเมือง แต่ที่ผ่านมาก็ยังพบว่ามีชาวบ้านบางรายยังคงลักลอบนำขยะมาทิ้งเป็นประจำ

ตนเองก็ต้องหาทางแกะรอยหากรู้ตัวว่าใครเป็นคนมาทิ้ง และ นำไปส่งคืนเจ้าของถึงบ้าน เพื่อเป็นการบอกกล่าวให้เห็นถึงพฤติกรรมมักง่ายของคนเหล่านี้ โดยไม่ได้จับปรับเงินตามที่ทำประชาคมแต่อย่างใด ทำเอาชาวบ้านบางคนถึงกับอายไม่กล้าทำอีกเลย ซึ่งตนก็จะยังทำอย่างนี้ต่อไปเพื่อปลูกฝังให้ลูกบ้านช่วยกันรักษาความสะอาดรักษาสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บาน โดยให้ช่วยกันทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง.

 

 

ส่วนราชการ-อปท.

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช