ส่วนราชการ – อปท

ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ชาวนาบัวใหญ่จัดพิธีทำบุญสู่ขวัญข้าว

ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ชาวนาบัวใหญ่จัดพิธีทำบุญสู่ขวัญข้าว

สู่ขวัญกระบือ เป็นสิริมงคลก่อนเริ่มฤดูกาลเพาะปลูก

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ตามปฏิทินแบบจันทรคติ ชาวนาในภาคอีสานมักจะมีการทำบุญประเพณี ที่เรียกว่า”บุญเดือนสาม” หรือบางพื้นที่เรียกว่า การสู่ขวัญข้าว สู่ขวัญควาย เพื่อความเป็นสิริมงคล เช่นเดียวกันกับที่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ประเพณีนี้ถูกจัดต่อเนื่องมานานนับร้อยปี

โดยประเพณีบุญเดือนสาม ทูนขวัญข้าว สู่ขวัญกระบือฯ  ที่ตำบลขุนทอง เป็นประเพณีโบราณที่สืบทอดมานานนับร้อยปี แต่ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนให้จัดเป็นงานบุญประจำปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สร้างรายได้ให้ชุมชน แต่หัวใจของประเพณีนี้ คือการได้บูชาข้าว หรือพระแม่โพสพก่อนเข้าสู่ฤดูกาลหว่านไถ เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งเป็นการแสดงความเคารพ และระลึกถึงบุญคุณของควาย สัตว์ที่ถูกนำมาใช้เป็นแรงงานหว่านไถในอดีตถึงแม้ในปัจจุบันชาวบ้านที่นี่จะเปลี่ยนมาเลี้ยงควายเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อนำปุ๋ยคอกมาใช้ทำการเกษตรงานบุญวันนี้จึงถือเป็นฤกษ์งามยามดีของการบูชาข้าวสู่ขวัญควาย และได้เอาปุ๋ยคอกลงนางานประเพณีบุญเดือนสาม ทูนขวัญข้าว สู่ขวัญกระบือฯ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา จัดเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 3

นอกจากการสืบทอดประเพณี และส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว สำหรับผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน พวกเขายังถือว่าเป็นโอกาสที่ได้ส่งต่อความรู้ และความภาคภูมิใจในวิถีคนเลี้ยงควายให้กับลูกหลานโดยภายในงานถึงแม้บรรยากาศจะชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝนแต่ไฮไลต์เด็ดคือการประกวดควายงามเมืองบัวใหญ่ ซึ่งบรรดานายฮ้อยและผู้ชื่นชอบควายต่างเฝ้ารอชมความงามของควายเงินแสนและควายกันล้านกันอยู่เป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ชนะก็เป็นไปตามคาดคือ ควายแม่สิงห์หา เซเลบควายฉลาด แสนรู้ จากคอกของนายหำ สิงห์ทองโดยความตัวนี้เคยมีคนเสนอขอซื้อในราคา 1 ล้านบาท  แต่เจ้าของยังตัดใจไม่ยอมขาย ซึ่งควายที่ประกวดได้รางวัลในครั้งนี้จะได้เข้าร่วมในการประกวดควายงามเมืองย่าโมอีกครั้งในงานประเพณีบัวไหมบัวใหญ่ใน วันที่ 4-11 มีนาคม 2565 โดยจะเป็นการรวมควายงามจากทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมาเพื่อเฟ้นหาควายงามที่จะเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์อนุลักษณ์สายพันธุ์ควายไทยให้อยู่คู่กับชาวนาสืบไป.

ส่วนราชการ-อปท.

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช