ส่วนราชการ – อปท

ครบุรีใต้รณรงค์ป้องกันโรคลัมปี สกิน หลังพบระบาดหนักในอีสาน

ครบุรีใต้รณรงค์ป้องกันโรคลัมปี สกิน หลังพบระบาดหนักในอีสาน

นายสมชาติ เดชดอน นายกเทศมนตรีตำบลครบุรีใต้ อ.ครบรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อ วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม คิกออฟ รณรงค์ป้องกันโรคลัมปี สกิน  ในโคและกระบือ  พื้นที่ตำบลครบุรีใต้ ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนกองทุนหมู่บ้านคุ้มเจริญ หมู่ที่ 14 ตำบลครบุรีใต้  อำเภอครบุรี  จังหวัดนครราชสีมา โดยได้ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี และหน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือในพื้นที่ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันโรค หลังจากช่วงนี้พบการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในโคกระบือแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของประเทศโดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พบว่ามีการระบาดอยู่เป็นจำนวนมาก

โดยภายในกิจกรรมได้มีการให้ความรู้ในการป้องกันควบคุมโรคให้กับผู้นำชุมชนและตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือพร้อมทั้งมอบแร่ธาตุบำรุงให้เกษตรกรนำไปเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่โคกระบือของตนเอง  นอกจากนี้ยังได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและสารกำจัดแมลงดูดเลือดซึ่งเป็นพาหะนำโรคเพื่อเป็นการป้องกันให้ตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกินในโคกระบือแก่เกษตรถึงคอกและฟาร์มด้วย

ทางด้านนายบัญชา ชุติมันตานนท์  ปศุสัตว์อำเภอครบุรี ระบุว่า สำหรับในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ปัจจุบันมีการเลี้ยงโคกระบือในพื้นที่จำนวนกว่า  5,500 ตัว มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือประมาณ 2,000 ราย   ล่าสุดพบมีโคกระบือติดเชื้อลัมปี สกิน บ้างเล็กน้อยและยังไม่มีรายงานพบว่ามีโคกระบือที่ตายจากโรคนี้แต่อย่างใด  ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ออกให้บริการป้องกันควบคุมโรคและกำจัดแมลงพาหะในทุกพื้นที่ที่พบมีการติดเชื้อแล้ว

 

ส่วนราชการ-อปท.

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช