เศรษฐกิจ-การเมือง

ได้เวลาทำเงิน...ผู้สูงวัยปลอกมะขามเปียกขายสร้างรายได้ ปีทองทำช่องทางเงินของผู้สูงอายุ

ได้เวลาทำเงิน...ผู้สูงวัยปลอกมะขามเปียกขายสร้างรายได้ ปีทองทำช่องทางเงินของผู้สูงอายุ

มาถึงอีกแล้วเทศกาลปลอกมะขามเปียกขายสร้างรายได้ของผู้สูงวัย โดยในช่วงนี้แทบทุกหลังคาเรือนในชนบทที่มีผู้สูงอายุเฝ้าบ้าน ส่วนใหญ่จะใช้เวลาว่าง นั่งปลอกมะขามเปรี้ยวที่สุกแล้ว หรือที่เรียกกันว่ามะขามเปียก เพื่อชั่งกิโลขายสร้างรายได้ในช่วงนี้ ถือเป็นอาชีพยอดนิยมที่พบเห็นกันทั่วไป

โดยที่บ้านของยายตุ๊ ไวยโภชน์ อายุ 83 ปี ชาวบ้านวังขอน ต.ระเริง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ยายตุ๊ จะใช้เวลาแทบทั้งวัน นั่งปลอกมะขามเปรี้ยว ที่ใต้ต้นมะขามหน้าบ้าน ถือเป็นงานที่ทำแทบทุกปีในช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะอย่างยี้ในปีนี้ถือเป็นปีทองของอาชีพนี้เนื่องจากมะขามมีราคาแพงทำให้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกรรม

จากการสอบถาม ยายตุ๊ บอกว่า วิธีการทำงานเริ่มจากต้องไปสอยมะขามลงมาจากต้น ซึ่งขั้นตอนนั้นเป็นหน้าที่ลูกหลานหรืออาจจะว่าจ้างคนหนุ่มที่มีกำลังช่วยในขั้นตอนดังกล่าวเพื่อผู้สูงวัยไม่สามารถปีนป่ายได้ เมื่อได้มะขามมา ก็จะเป็นขั้นตอนของผู้สูงวัย โดยเริ่มจากการปลอกเปลือกด้านนอกออกก่อน จากนั้นต้องใช้มีดแคะเมล็ดออกให้เหลือแต่เนื้อมะขามก่อนปั้นเป็นก้อนบรรจุในถุงพลาสติก เพื่อรอให้พ่อค้ามารับซื้อถึงที่

ซึ่งในปีนี้ถือว่าเป็นปีทองของคนสูงวัยที่ปลอกมะขามเปียกขาย เนื่องจากพิษภัยแล้งที่ผ่านมาส่งผลให้มะขามออกผลน้อยทำให้ขาดตลาด จึงขายได้ราคาสูง 60-70 บาท ต่างจากปีที่ผ่านมาราคากิโลกรัมล่ะ 30-40 บาท โดยในแต่ละวันตนจะแกะมะขามได้ 2-3 กิโลกรัม ถ้าเป็นคนหนุ่มหรือคนที่แข็งแระอาจทำได้วันล่ะ 6-8 กิโลกรัมทำให้มีรายได้ 400-500 บาท ส่วนตนและผู้สูงวัยส่วนใหญ่ทั่วไปก็จะมีรายได้ประมาณวันล่ะ 100-200 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ดี สำหรับผู้สูงวัยอย่างตนที่ไม่สามารถทำงานอื่นได้แล้ว.

 

ปรีดา สาระลัย/จ.นครราชสีมา/0815472108

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช