เศรษฐกิจ-การเมือง

อดีตผอ.ฯหัวใจเกษตร ทำฟาร์มไส้เดือนขายมูลรายได้เดือนล่ะ3-5หมื่นบาท

อดีตผอ.ฯหัวใจเกษตร ทำฟาร์มไส้เดือนขายมูลรายได้เดือนล่ะ3-5หมื่นบาท

ที่ ฟาร์มไส้เดือน บุญรักษ์ ฟาร์ม บ้านทุ่งกระโดน หมู่ 9  ต.สีมุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายบุญรักษ์ คลองมิ่ง อายุ 64 ปี อดีต ผอ.โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดสุรินทร์  ใช้เวลาหลังเกษียณอายุราชการเดินตามฝันทำฟาร์มไส้เดือนขายปุ๋ยมูลไส้สร้างรายได้เดือนละหลายหมื่นบาท แม้มีสถานการณ์โควิดระบาดไม่กระทบ คนอยู่บ้านปลูกพืชผักสวนครัวกินเองทำให้ขายดีจนผลิตไม่ทัน

นายบุญรักษ์ เปิดเผยว่า สมัยที่ยังเป็น ผอ.โรงเรียน ได้มีโอกาสพานักเรียนไปศึกษาดูงานด้านการเกษตรหลายที่ และได้นำไส้เดือนมาทดลองเลี้ยงให้นักเรียนได้เรียนรู้มีครูในโรงเรียนสอนอย่างเป็นทางการ ตนก็ได้สนใจและเรียนรู้ไปด้วยจากนั้นก็มีความตั้งใจไว้เลยว่าหลังเกษียณต้องเลี้ยงไส้เดือน ซึ่งเป็นเรื่องที่อยากที่จะหาคำตอบได้รู้สึกว่ามีความรักในการเลี้ยงไส้เดือนโดยไม่มีเหตุผล เกษียณอายุปี พ.ศ.2559 จึงมาทำฟาร์มไส้เดือนอย่างจริงจังตามที่ตั้งใจไว้

เมื่อมาทำฟาร์มแล้วได้มีโอกาสได้รู้จักคนมากหน้าหลายได้ ได้มีเพือนใหม่ ๆ มีลูกค้าจากทั่วสารทิศติดต่อเข้ามาซื้อมูลไส้เดือน และเข้ามาศึกษาดูงาน แถมได้เป็นวิทยากรการให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงไส้เดือนด้วย ทุกครั้งที่ไปเป็นวิทยากร นั่นหมายถึง เราได้มีโอกาสได้ให้ความรู้กับคนได้เห็นความสำคัญของธรรมชาติ ให้หันมาใช้ปุ่ยไส้เดือนซึ่งเป็นปุ๋ยจากธรรมชาติมากขึ้น ใช้สารเคมีลดลง ซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

นากจากนี้เกษตรกรที่อยู่พื้นที่ใกล้ฟาร์มบุญรักษ์ ได้เห็นความสำคัญการใช้มูลไส้เดือนเห็นความสำคัญของการใช้ปุ๋ยจากธรรมชาติ จนลดการใช้สารเคมีหันมาใช้ปุ๋ยจากธรรมชาติมากขึ้น จึงถือเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งที่ได้จากการทำฟาร์ไส้เดือน คือการช่วยให้พี่น้องเกษตรกรให้ความสำคัญของปุ๋ยจากธรรมชาติลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายและมีสารตกค้าถึงผู้บริโภคด้วย ส่วนวิธีการเลี้ยงสามารถเลี้ยงได้หลายรูปแบบ เลี้ยงบนพื้นที่ลานด้วยซีเมนต์ก็ได้ หรือจะเลี้ยงใส่กะละมังวางบนชั้นก็ได้สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดสามารถวางซ้อนกันได้หลายชั้นสามารถเลี้ยงได้หลายกะละมังในพื้นที่จำกัด ถ้าสนใจจริง ๆ สามารถเดินทางมาศึกษาดูงานที่ฟาร์มได้

โดยปัจจุบัน มีช่องทางในการตลาดทั้งทางโซเชียล และที่เดินทางมาซื้อที่ฟาร์ม มีทั้งซื้อปลีก และส่ง ทำให้มีรายได้จากการขายมูลไส้เดือน และตัวไส้เดือน 3-5 หมื่นบาทต่อเดือน โดยขายปลีกในราคากิโลกรัมละ 20 บาท หากสั่ง 100 กิโลกรัม  ราคา  15 บาท หากซื้อเป็นตัน ขายตันล่ะ 1 หมื่นบาท ส่วนตัวขายกิโลกรัมล่ะ 600 บาท หากแบ่งซื้อไปตกปลาขายตัวล่ะ 1 บาท ใครที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงานที่ฟาร์มยินดีแนะนำฟรี หากต้องการให้เป็นวิทยากรก็ยินดีขอเพียงค่าเดินทางพอ หรือต้องการซื้อมูลไส้เดือน หรือตัวไส้เดือนสามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลข โทร.081 878 7089.

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช