เศรษฐกิจ-การเมือง

เกษตรกรปลูกทุเรียนครบุรีโคราชถือฤกษ์ดีใกล้วันพืชมงคลเปิดตลาดขายชุดแรก รองผู้ว่าประเดิมซื้อลูกละพัน ไม่กี่ชั่วโมงเกลี้ยง

เกษตรกรปลูกทุเรียนครบุรีโคราชถือฤกษ์ดีใกล้วันพืชมงคลเปิดตลาดขายชุดแรก รองผู้ว่าประเดิมซื้อลูกละพัน ไม่กี่ชั่วโมงเกลี้ยง

วันที่ 11 พ.ค.60 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสวนทุเรียนของนายธวัชชัย ผิวแดง ชาวบ้านราษฎร์สุขสันต์ หมู่ที่ 6 ต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยบุคคลสำคัญในพื้นที่ให้การต้อนรับ หลังจากทราบว่า ในพื้นที่ ครบรี มีทุเรียนคุณภาพรสชาติอร่อยกำลังจะออกสู่ตลาด พร้อมยังได้ถือโอกาสฤกษ์ดี ใกล้วันพืชมงคล ประจำปี 2560 ตัดทุเรียนประเดิมเปิดฤดูกาลให้กับเกษตรกร เป็นลูกแรก พร้อมกับควักกระเป๋าซื้อทุเรียนลูกแรกของอำเภอครบุรีในราคาลูกละ 1,000 บาท เพื่อเป็นสิริมงคล และให้ประชาชนได้รู้จักทุเรียนครบุรีมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ทุเรียนครบุรีเป็นพืชทางเลือกใหม่ที่เกษตรกร หันมาปลูกแทนพืชเชิงเดี่ยวอย่างมันสำปะหลังที่ราคาตกโดยที่สวนของนายธวัชชัยฯ แห่งนี้ ใช้เวลาปลูกทุเรียนมานาน 5 ปี บนเนื้อที่ 10 ไร่ มีทุเรียนประมาณ 300 ต้น กำลังเริ่มให้ผลผลิตเต็มที่เป็นปีแรก และเนื่องจากทุเรียนครบุรีมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ กลิ่นไม่ฉุนมาก หอมหวาน จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค จึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นที่นิยมกันอย่างแน่นอน โดยในวันแรกสามารถตัดทุเรียน กว่า 50 ลูก จำหน่ายกิโลกรัมละ 100 บาท หน้าสวน ปรากฏว่าขายหมดเกลี้ยงในพริบตา เนื่องจากมีลูกค้าสั่งจองกันเป็นจำนวนมากทำให้ในชุดแรกมีรายได้กว่า 2 หมื่นบาท โดยรอบต่อไปที่จะตัดคืนวันที่ 20 พ.ค.นี้ คาดว่าจะมีลูกค้ามาติดต่อซื้อถึงสวน และขายหมดเกลี้ยงเช่นเดียวกัน

ด้านนายสวัสดิ์ ศักดิ์กระโทก เกษตรอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่อำเภอครบุรี เริ่มหันมาสนใจปลูกพืชสวนหลากหลายชนิด แทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ทำให้มีความหลากหลายทางผลผลิตทางการเกษตรมากขึ้น ในส่วนของทุเรียนมีเกษตรกรเริ่มต้นเพาะปลูกไปแล้วมากกว่า 50 ราย มีเนื้อที่เพาะปลูกประมาณ 200 ไร่ ซึ่งถือว่าสัญญาณที่ดีที่เกษตรกรเริ่มรู้จักปรับเปลี่ยนและยกระดับวิถีชีวิตของตนเอง นำมาสู่การพัฒนาต่อยอดให้การเกษตรของไทยมีคุณภาพและสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างยั่งยืน ที่สำคัญ ทุเรียนครบุรีโคราช มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ หอมหวาน ไม่ฉุนแรงเกินไปจึงเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งผลผลิตทางการเกษตรที่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก.

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช