สกู๊ป-คอลัมน์

ชื่นชม ตานัดคนไร้ขา ต้นแบบคนสู้ชีวิต ออกเก็บขยะขายเลี้ยงชีพ

ชื่นชม ตานัดคนไร้ขา ต้นแบบคนสู้ชีวิต รับจ้างทำงานทุกอย่างออกเก็บขยะขายเลี้ยงชีพ

วันที่ 11 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้แจ้งมีคุณตาสู้ชีวิตไร้ขาสู้ชีวิต แม้ขาทั้งสองข้างจะไม่มี แต่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา ใช้รถจักรยานสามแบบคันโยก ออกเก็บขวดตามริมถนนขาย หารายได้เลี้ยงตัวเอง ทำงานทุกอย่างที่ทำได้เพื่อแลกกับเงินเพียงเล็กน้อยเพื่อเลี้ยงชีพ อยู่ภายในหมู่บ้านดอนแต้ว หมู่ 11 ต.โนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ทราบชื่อคือ นาย นัด นี้สันเทียะ  อายุ 71 ปี บ้านเลขที่ตามบัตรประชาชนเลขที่  154/1 ซึ่งขณะนี้มีผู้ใจบุญที่ทราบข่าวกำลังเข้ามาสร้างบ้านใหม่ให้

จากการสอบถามตานัด เล่าว่า ก่อนที่ประสบอุบัติเหตุตนมีฝีมือในงานช่างหลายอย่าง ก่อนเคยมีอาชีพเป็นช่างก่อสร้าง แต่เมื่อประมาณ 27 ปีก่อน ขณะขี่รถจักรยานยนต์ไปทำงานก่อสร้างภายในตัวเมืองนครราชสีมากับลูกชาย เกิดอุบัติเหตุมีรถบรรทุก 10 ล้อได้มาเชี่ยวกับรถจักรยานยนต์ของตน ทำให้รถล้มและถูกล้อรถเหยียบซ้ำบริเวณช่วงล่างตั้งแต่โคนขาลงไปทำให้กระดูกขาทั้งสองข้างเละ เคราะห์ซ้ำกรรมซัดลูกชายที่มาด้วยเสียชีวิตคาที่ ตนเองมารู้สึกตัวอีกทีที่โรงพยาบาลพบว่าหมอได้ตัดขาทั้งสองข้างไปแล้ว

เมื่อตนรักษาอาการบาดเจ็บหายก็กลับมาอยู่บ้าน โชคดีที่มีภรรยาคอยดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ทอดทิ้งตนไปไหน แม้จะเสียขาทั้งสองข้างไปจนกลายเป็นคนพิการ แต่ตนไม่อยากเป็นภาระให้ครอบครัว พยายามปรับตัวให้ชินกับความพิการ ใช้รถจักรยานสามล้อสำหรับคนพิการแบบโยกออกไปทำงานหาเงินด้วยการรับจ้างลับมีด ทำโต๊ะเก้าอี้ไม้ขาย ปะยางรถจักรยานซึ่งมีลูกค้านำมาให้ตนทำถึงที่บ้าน นอกจากนี้ในช่วงเช้าและเย็น เก็บขวดและขยะตามริมถนนขายประทังชีวิต โดยถนนเส้นหลักที่ใช้หาขวดเป็นประจำมีระยะทางไปกลับกว่า 20 กิโลเมตร ส่วนขวดและขยะที่เก็บได้ จะมากจะน้อยแล้วแต่โชคชะตา โดยคุณตานัดได้เงินจากการเก็บขวดขายเดือนละประมาณ 300-500 บาท

 

บางครั้งมีผู้ใจบุญเศษขวด กล่องกระดาษที่ยังพอขายได้ มามอบให้ตามเส้นทางที่บังเอิญพบเจอ  เนื่องจากต้องหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวและซ่อมแซมบ้าน ตลอดเวลาที่ผ่านมาตนและภรรยาอาศัยอยู่บ้านที่มีลักษณะเป็นเพิงสังกะสีเพียงสองคน ฝนตกมาแต่ละครั้งน้ำรั่วลงมาตามรูสังกะสีที่ผุพังจนแทบนอนไม่ได้  โดยมีลูกๆของคุณตาอาศัยอยู่เพิงข้างๆอีก 2 ครอบครัว ซึ่งทำงานหาเช้ากินค่ำเหมือนกัน 

ปัจจุบัน ตนเองได้รับเงินจากรัฐบาลทั้งเบี้ยผู้สูงอายุ และเงินผู้พิการแต่ยังไม่พอใช้จ่าย ตนคิดว่าต้องอยู่บ้านผุพังไปตลอดชีวิต แม้จะพิการและมีความยากลำบากเพียงใดตนก็ไม่เคยจะเอ่ยปากขอความช่วยเหลือ หรือแบมือขอเงินใคร และฝากถึงใครที่กำลังมีปัญหา ย่อท้อต่อชีวิต ให้ลุกขึ้นมาสู้ ดูคุณตาเป็นตัวอย่างแม้จะไม่มีขาไว้เดินเหมือนใครแต่ก็ยังลุกขึ้นสู้ได้อย่างภาคภูมิใจไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร สักวันหนึ่งเราก็จะเจอเรื่องดีๆเข้ามาในชีวิตเหมือนตานัดเอง

ล่าสุดในขณะนี้มีกลุ่มผู้ใจบุญที่ทราบข่าวจากที่มีคนถ่ายภาพลงโซเชียล ทำให้มีหน่วยงานต่างๆที่เข้ามาช่วยเหลือสร้างบ้านใหม่ให้ เนื่องจากให้ความอดทนไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาทำมาหากินต่อสู้ชีวิตแม้จะไม่มีขาทั้งสองข้าง ทำให้คุณตานัดดีใจและปลาบปลื้มเป็นอย่างมากที่จะได้บ้านใหม่และสำหรับใครที่สนใจจะเดินทางไปเยี่ยมตา นัด สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 097-0655969 หมอสมศักดิ์

สกู๊ป-คอลัมน์

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช