ท่องเที่ยว-กีฬา

ชวนเที่ยวอุทยานไทรงามพิมาย ช่วงปลายฝนต้นหนาว ชมรากไทรแผ่กิ่งก้านสาขาร่มรื่นสวยงาม

ชวนเที่ยวอุทยานไทรงามพิมาย ช่วงปลายฝนต้นหนาว ชมรากไทรแผ่กิ่งก้านสาขาร่มรื่นสวยงาม

ในช่วงระว่างกลางเดือด ตุลาคม 2562 บรรยากาศการท่องเที่ยวใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่อุทยานไทรงาม ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย ได้มีประชาชน และนักท่องเที่ยว ต่างพากันแห่เที่ยวชมความสวยงาม ของตันไทรเป็นจำนวนมาก

เนื่องจากเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้ต้นไทรงามแผ่กิ่งก้านสาขาร่มรื่นสวยงาม โดยอุทยานไทรงาม อยู่ในพื้นที่บริเวณโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 25,000 ตารางฟุต เป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่ง มีชื่อพื้นเมืองว่า ไทรย้อย

จากการศึกษาพบว่าไทรงามแห่งนี้เจริญเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขา ให้ร่มเงา มาเป็นเวลากว่า 350 ปีแล้ว โดยไทรงามเริ่มเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง นับตั้งแต่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสเมืองพิมาย เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2454 และได้พระราชทานนามสถานที่ท่องเที่ยวสถานที่แห่งนี้ว่า ไทรงาม นอกจากนามอันไพเราะแล้ว ไทรงามยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าประทับใจกับความสวยงามของรากไทรที่พัน ประสานกันเป็นโครงข่ายขนาดยักษ์เชื่อมต่อกันคล้ายโครงข่ายของใยแมงมุม รากไทรบางส่วนทิ้งตัวลงมาในแนวดิ่ง จินตนาการถึงซุ้มประตูต้นไม้ ซึ่งผลงานสร้างสรรค์จากความเป็นธรรมชาติล้วน ๆ

บริเวณดังกล่าว บรรยากาศความเงียบสงบ พบว่าในช่วงปลายฝนต้นหนาว ต้นของไทรงาม ได้แตกใบอ่อนเขียวขจี รากของต้นไทรงาม ได้แผ่กิ่งก้านสาขาสวยงาม โดยในแต่ละวัน จะมีประชาชน และ นักท่องเที่ยว แห่เที่ยวชมอุทยานไทรงามกันเป็นจำนวนมาก

 

ท่องเที่ยว-กีฬา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช