ท่องเที่ยว-กีฬา

อึ้งบูรณะฐานวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร (วัดกลาง) พบพระพุทธรูปโบราณอายุกว่า1พันปีจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2560 ที่วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร (วัดกลาง) อ.เมือง จ.นครราชสีมา พระปลัดเอกรินทร์ ธมฺมรํสี เจ้าคณะ 6 ดำรงสามัคคี วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร  พร้อมเจ้าหน้าที่ช่างสิบหมู่ ร่วมกันสำรวจพระพุทธรูปโบราณ หลังจากถูกพบโดยบังเอิญขณะบูรณฐานองค์พระ

                พระปลัดเอกรินทร์ ธมฺมรํสี เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา หลังจากที่ทำการบูรณะองค์หลวงพ่อ พระทศพลญาณประทานบารมี (หรือหลวงพ่อใหญ่ 300ปี) ซึ่งเป็นพระประจำจังหวัด ซึ่งตั้งอยู่พระวิหารหลวงภายในวัด  เสร็จสิ้นเมื่อไม่นานที่ผ่านมา แล้วพบว่า ฐานพระมีการชำรุดในบางจุด พระสีหราชสมาจารมุนี  รองเจ้าคณะจังหวัดฯ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์ฯ มีแนวคิดให้บูรณะฐานพระด้วยจึงเริ่มดำเนินการ

หลังจากเริ่มบูรณะได้ไม่นาน  ก็ได้พบว่ามีองค์พระพุทธรูปโบราณอยู่ใต้ฐานจึงประสานช่างสิบหมู่ มาตรวจสอบและนำออกมาดูบางส่วน เบื้องต้นเศียรพระ และองค์พระพุทธรูปโบราณที่เจอใต้ฐาน ซึ่งมีอายุมากที่สุดเป็นของสมัยทวารวดี สมัยขอม สมัยอยุธยา จำนวนมาก องค์พระที่มีอายุมากกว่า 1,000-1,200 ปี จึงเตรียมประสานผู้ใหญ่ในจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทางวัดต้องการที่จะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ไว้ให้ผู้สนใจได้เข้ามาเยี่ยมชมศึกษา ในส่วนของพระที่อยู่ใต้ฐานพระที่พบว่ามีอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่สามารถนำออกมาได้ก็จะทำการบูรณะฐานพระปิดทับไว้เลยโดยไม่ได้นำออกมาทั้งหมดแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดแห่งนี้ พระนารายณ์มหาราช เป็นผู้สร้างไว้เมื่อปี พ.ศ.2199 เดิมที่ชื่อวัดกลาง ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นวัดกลางนคร และมาใช้ชื่อวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร จนถึงปัจจุบัน ส่วนพระพุทธรูปที่พบ คาดว่าในสมัยโบราณ เมื่อครั้งสร้างองค์พระ หลวงพ่อใหญ่ ชาวบ้านอาจจะนำพระพุทธรูปที่ปรักหักพัง หรือเสียหายจากการสู้รบกัน ในสมัยโบราณ หรือบางส่วนที่อาจจะยังสมบูรณ์อยู่มาเก็บไว้ที่ใต้ฐานพระจนมีการบูรณฐานพระและมาพบในที่สุด ล่าสุดทราบว่าทางวัดเตรียมประสานกรมศิลปกร เข้ามาร่วมตรวจสอบอีก เพื่อแนวทางในการดำเนินการกับพระพุทธรูปดังกล่าวต่อไป.

ท่องเที่ยว-กีฬา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช