เศรษฐกิจ-การเมือง

วิถีคนเชิงเขาทำแนวกันไฟหาสอยไข่มดแดงทำเมนูเด็ดขายสร้างรายได้

วิถีคนเชิงเขาทำแนวกันไฟหาสอยไข่มดแดงทำเมนูเด็ดขายสร้างรายได้

วันที่ 5 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงฤดูแล้งของปีนี้ ชาวบ้านในหลายพื้นที่ต่างเฝ้าระวังป้องกันไฟป่ากันอย่างเข้มงวด เนื่องจากสภาพป่าเต็มไปด้วยเชื้อเพลิงที่เหมาะสมต่อการติดไฟและทำให้ลุกลามได้อย่างรวดเร็ว อย่างเช่นที่บ้านหนองโบสถ์ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ชาวบ้านต้องช่วยกันออกมาทำแนวกันไฟที่เชิงเขาท้ายหมู่บ้าน เพื่อเตรียมรับมือในยามที่เกิดเหตุไฟป่า ลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น  ซึ่งส่วนหนึ่งก็ใช้โอกาสนี้หาอยู่หากินตามวิถีชีวิตพื้นที่ด้วยการสอยไข่มดแดงเพื่อมาประกอบอาหารรับประทานร่วมกัน ลดค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่งด้วย

โดยชาวบ้านจะใช้ลำไม้ไผ่ยาวหลายเมตร ผูกติดกับถังน้ำ แล้วนำไปสอยรังมดแดงที่กำลังเริ่มทำรังออกไข่อย่างมากในช่วงนี้ ซึ่งจะเลือกเอาบริเวณที่อยู่ติดกับแหล่งน้ำ เนื่องจากยังคงมีต้นไม้ออกใบสีเขียวอยู่บ้าง มดแดงก็จะหนีจากต้นไม้ที่แห้งแล้งเพื่อมารวมตัวสร้างรังกันอยู่เป็นจำนวนมาก เหมาะแก่การแหย่ไข่มดแดงและได้ผลดี   ซึ่งในวันนี้ชาวบ้านช่วยกันสอยไข่มดแดงไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก็ได้ไข่มดแดงมามากกว่า 1 กิโลกรัม โดยชาวบ้านจะเลือกเอาเฉพาะไข่มดแดงเท่าสั้น ส่วนตัวแม่ก็จะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติเพื่อที่จะได้สร้างรังใหม่ และเหลือรอดที่จะขยายพันธุ์ต่อไป  ซึ่งจะใช้แป้งมันเป็นตัวแยกไข่กับตัวแม่มดแดงออกจากกัน  ตามภูมิปัญญาชาวบ้าน เพราะมดแดงนั้นไม่ถูกกับแป้งมัด เมื่อแป้งมันถูกตัวก็จะพากันทิ้งไข่และหนีออกมาทันที

ส่วนเมนูที่นิยมนำไปประกอบอาหารรับประทานนั้น หากได้ไข่จำนวนมาก ก็จะนำไปทำลาบหรือพล่าไข่มดแดง ส่วนหนึ่งก็จะนำไปแกงกับผักหวานที่เป็นของคู่กันในช่วงหน้าแล้งเช่นนี้  ซึ่งขณะนี้ก็มีชาวบ้านหลายรายออกหาแหย่ไข่มดแดงตามสถานที่ต่างๆ  เพื่อนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวยามที่ว่างเว้นจากการทำไร่ทำนายามหน้าแล้ง  โดยราคาซื้อขายไข่มดแดงจะสูงถึงกิโลกรัมละ 400 – 500 บาทเลยทีเดียว

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช