เศรษฐกิจ-การเมือง

พิษภัยแล้งชาวบ้านโนนสูงเดือดร้อนหนักต้องซื้อน้ำใช้เดือนละ2พัน

พิษภัยแล้งชาวบ้านเดือดร้อนหนักต้องซื้อน้ำใช้เดือนละ2พัน

วันที่ 7 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายพื้นที่เป็นวงกว้างมากขึ้น ที่ผ่านมา ได้มีการแจกจ่ายน้ำช่วยเหลือแล้ว 27 หมู่บ้าน และคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้วแล้งอีก 297 หมู่บ้าน

แนวทางแก้ปัญหาคือขอให้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองได้ช่วยส่งน้ำจากเขื่อนลำตะคองมาเติมลงยังบึงต่าง ๆ เพื่อส่งต่อให้ชาวบ้าน แต่ก็มักจะเจอปัญหาคือ ชาวบ้านที่อยู่ต้นคืออำเภอสีคิ้ว สูงเนิน  ขามทะเลสอ และอำเภอเมืองนครราชสีมา มักดักสูบน้ำทำการเกษตรก่อน จึงวอนของให้ในช่วงนี้ อย่าเพิ่งสูบน้ำไปใช้เพื่อการเกษตร เป็นการปล่อยน้ำไปเพื่ออุบโภคให้ผู้เดือดร้อน

  ล่าสุด สระน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปา บ้านใหม่สามัคคี หมู่ที่ 15 ตำบลช่องแมว อำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำแห้งขอดจนหมด ทำให้ ชาวบ้านว่าจ้างคนในพื้นที่ นำรถบรรทุกน้ำ ไปสูบน้ำจากแหล่งน้ำในตำบลอื่น ระยะทางไกลกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อนำ น้ำมาเติมลงในโอ่งเก็บน้ำ ในราคา 2,000 ลิตร เป็นเงิน 150 บาท สามารถใช้น้ำได้เพียง แค่ 3 วัน ก็หมด ทำให้ในแต่ละเดือน ชาวบ้านต้องซื้อน้ำเฉลี่ยเดือนละ 1,500-2,000 บาท

โดยนาง บุบผา กัลป์โยธิน อายุ 52 ปี ชาวบ้านตำบลช่องแมว อำเภอลำทะเมนชัย บอกว่า หมู่บ้านของตนเอง ประสบภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำใช้ ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน ปีที่แล้ว เพราะฝนไม่ตก จำเป็นต้องซื้อน้ำจากรถขายน้ำเป็นประจำทุกๆ3วัน โดยล่าสุดยังพบว่า แหล่งน้ำที่รถบรรทุกน้ำ สูบน้ำมาขายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ จำนวนกว่า 100 หลังคาเรือน เริ่มแห้งขอดเช่นกัน โดยขาดว่า ปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ตามแหล่งน้ำต่างๆในตำบลช่องแมว จะสามารถใช้ได้ไม่ถึงฤดูฝนนี้อย่างแน่นอน

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช