เศรษฐกิจ-การเมือง

โคราชภัยแล้งหนักเตรียมเจาะบาดาลใช้เองโดยไม่รอความช่วยเหลือจากภาครัฐ

โคราชภัยแล้งหนักเตรียมเจาะบาดาลใช้เองโดยไม่รอความช่วยเหลือจากภาครัฐ 

ชาวบ้านโคราชเตรียมแผนรับมือภัยแล้งขุดบ่อบาดาลในระยะยาวหลังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่แห้งขอดอยากให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาภัยแล้งแบบเอาจริงเอาจังเสียทีเพราะไม่มีน้ำใช้มาแสนนาน

วันที่ 22 พฤศจิกายน 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ ของ จ.นครราชสีมา เริ่มมีปัญหาหนักในหลายพื้นที่ แม้จะพึ่งผ่านพ้นฤดูฝนมาได้ไม่นาน ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยตะคร้อ ต.หนองมะนาว อ.คง จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำแห้งขอดจนหมดจากพื้นที่ 3,500 ไร่ มีปริมาณน้ำเหลือไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ผลิตน้ำประปาได้ ถึงแม้จะมีความพยายามขุดเชื่อมแอ่งน้ำที่เหลืออยู่แต่ก็ไม่เพียงพอให้เครื่องสูบน้ำ นำน้ำขึ้นไปใช้งานได้นับว่าประสบภัยแล้วยาวนานมากที่สุดในรอบ15ปีที่ผ่านมา

จากการสอบถามนางอำพร จันทร์นอก อายุ 78 ปี  ชาวบ้านใน ต.หนองมะนาว อ.คง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงและยาวนานกว่าในรอบหลายปีที่ผ่านมา บ่อเก็บน้ำผลิตประปาของหมู่บ้านก็แห้งขอดจนไม่สามารถจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านได้ ต้องอาศัยรถน้ำจาก อบต. หนองมะนาวขนน้ำมาแจกทุกวัน  โดยมีการตั้งถังใส่น้ำขนาดใหญ่ไว้หน้าบ้านรอรับน้ำ ส่วนปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาก็มีเพียงเล็กน้อย ซึ่งปริมาณฝนส่วนใหญ่มักจะตกนอกพื้นที่อ่างเก็บน้ำทำให้ไม่มีมวลน้ำเข้ามาเติมในอ่างเก็บน้ำ

ปัจจุบันนี้ ชาวบ้านก็ต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนึกจึงมีการเตรียมตัวรับมือภัยแล้ง โดยการวางแผนที่จะขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเอง โดยไม่รอภาครัฐเข้าช่วยเหลือ แพงเท่าไรก็จะยอมเสียเงิน เพราะชาวบ้านไม่มีน้ำใช้แล้ว  แต่ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างเป็นระบบแบบถาวรด้วย.

 

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช