เศรษฐกิจ-การเมือง

ชาวนาโคราชแก้วิกฤติภัยแล้งทำฟาร์มจิ้งหรีดส่งขายรายได้งาม

ขาวนาโคราชแก้วิกฤติภัยแล้งทำฟาร์มจิ้งหรีดส่งขายรายได้งาม

วันที่ 21 พฤศจิกายน 62 ที่ จ.นครราชสีมา หลังหลายพื้นที่ ประสบปัญหาภัยแล้ง ได้ผลผลิตจากการนาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ทำให้เกษตรกรชาวนาหลายคนต้องหาอาชีพเสริมเพื่อเลี้ยงครอบครัว โดย นายโยธิน แสงสุวรรณ  อายุ 49 ปี หมู่ที่ 5 ต.กระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้ใช้บ้านพักอาศัยเป็นสถานที่เพาะเลี้ยงจิ้งหรีด เพื่อหารายได้เสริมนอกเหนือจากการทำนาปลูกข้าว สร้างรายได้เป็นอย่างดี

นายโยธินฯ เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพทำนา แต่ประสบปัญหาภัยแล้งได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก กระทั่งได้รับคำแนะนำจากญาติให้ลองปรับเปลี่ยนมาเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด  จึงใช้พื้นที่ว่างเปล่าข้างบ้านสร้างเป็นโรงเรือนชั่วคราว เป็นสถานที่เลี้ยงจิ้งหรีดเพื่อจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งจะใช้เวลาเลี้ยงตั้งแต่เริ่มเป็นตัวอ่อนจนถึงโตเต็มวัย เฉลี่ย 40-45 วัน ก็สามารถจับขายได้ทำให้มีรายได้หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ เหลือประมาณ 10,000-20,000 บาท ต่อเดือน

ด้วยจิ้งหรีดเป็นแมลงที่อุดมด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด มีคุณค่าทางโภชนาการ การบริโภคจิ้งหรีดจึงเป็นกระแสที่ประชาชนต้องการมาอย่างต่อเนื่อง จึงตัดสินใจผันอาชีพจากชาวนา มาเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดขายในตลาดท้องถิ่น และเร่งขยายพื้นที่ผลิตเพื่อให้มีสินค้าส่งตามออร์เดอร์

 

โดยจุดเด่นของจิ้งหรีด คือมีขนาดลำตัวที่ใหญ่ ไม่มีกลิ่น และมีความสะอาด เนื่องจากช่วงที่จิ้งหรีดตั้งแต่แรกเกิดจนเป็นตัวอ่อนจะนำอาหารเม็ดสำหรับไก่ มาให้จิ้งหรีดกิน จากนั้น อายุได้ 40 วัน ก็จะเปลี่ยนให้ฟักทองเป็นอาหาร ซึ่งเมื่อโตเต็มวัยได้ขนาดที่พอเหมาะ ตัวเมียแต่ละตัวจะมีไข่เยอะ ก็จะรีบส่งขายทันทีโดยไม่รีดไข่เก็บเอาไว้เพื่อเพาะขยายพันธุ์ใหม่ จึงเป็นที่ถูกใจของลูกค้า เพราะจะมีรสชาติจะมัน อร่อย ได้โปรตีนสูง ได้รับประทานทั้งตัวและไข่จิ้งหรีดไปพร้อมๆกัน ทำให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น  ทำให้มีรายได้ดีกว่าการทำนาปลูกข้าวในช่วงนี้เลยทีเดียวสามารถสอบถามข้อมูลหรือสั่งซื้อจิ้งหรีดได้ที่เบอร์โทร 093-6501610 

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช