เศรษฐกิจ-การเมือง

พิษภัยแล้ง..ชาวสวนโนนสูงเดือดร้อนหนักมะลิออกดอกน้อยรายได้หด เตรียมปรับราคารับวันแม่

ผลพวงภัยแล้ง..มะลิออกดอกน้อยรายได้หด เตรียมปรับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัวรับวันแม่

วันที่ 7 สิงหาคม 62  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักทั้งคนและสัตว์ ร่วมทั้งพืชสวนพืชไร่ เนื่องจาก ขาดแคลนน้ำที่ใช้ทำการเกษตร

 เช่นเดียวกับ สวนมะลิของเกษตรกร บ้านใหม่เกษม ตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา  ที่ปลูกไว้เพื่อเก็บดอกส่งขายให้กับแม่ค้าพวงมาลัยในพื้นที่อำเภอโนนสูง จากวันหนึ่งเคยเก็บได้วันละ 8-10 กิโลกรัม แต่ขณะนี้เก็บได้เพียงวันละ 3-4 กิโลกรัมเท่านั้น

นาย ถั่ว สวนกลาง อายุ 63 ปี ชาวสวนมะลิตำบลธารปราสาท  เปิดเผยว่า ตนทำสวนมะลิไว้จำนวน 2 ไร่ แต่ต้องมาเจอกับสภาพแห้งแล้ง ทำให้มะลิออกดอกน้อยมาก จากที่เคยเก็บส่งให้แม่ค้าขายพวงมาลัยวันละ 8-10 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมล่ะ 200 บาท มีรายได้ต่อวันประมาณ  2,000บาท แต่ตอนนี้เหลือเพียง 600-800บาทเท่านั้น เนื่องจากดอกมะลิออกดอกน้อยจากที่ไม่สามารถให้น้ำได้เต็มที่และอากาศร้อนจัดทำให้ไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าประจำที่มีอยู่หลายเจ้าจึงต้องแบ่งๆ กันไปเจ้าละประมาณ 2 ขีด เพื่อนำไปร้อยพวงมาลัย

โดยปกติช่วงนี้ใกล้วันแม่ทำให้ลูกค้ามีความต้องการดอกมะลิเพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องเร่งให้มะลิออกดอกมาก ๆ เพื่อสร้างรายได้ แต่ปรากฏว่าในปี้นี้สภาพอากาศแล้งส่งผลให้มะลิออกดอกน้อยขาดตลาด คาดว่าช่วงเทศกาลวันแม่ในปีนี้ว่าดอกมะลิอาจจะต้องปรับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว.

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช