เศรษฐกิจ-การเมือง

“ ปีนเอง เก็บเอง ผ่าเอง ขายเอง” ครอบครัวมะพร้าวน้ำหอม ช่วยกันลุยสร้างรายได้เดือนล่ะหลายหมื่นบาท

“ ปีนเอง เก็บเอง ผ่าเอง ขายเอง” ครอบครัวมะพร้าวน้ำหอม ช่วยกันลุยสร้างรายได้เดือนล่ะหลายหมื่นบาท

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครราชสีมา มีครอบครัวสมวงศ์ ที่ยึดอาชีพขายมะพร้าวน้ำหอมเป็นอาชีพหลักสร้างรายได้ ทำเป็นธุรกิจครอบครัวช่วยกันทุกขั้นตอน เข้าลุยสวนปีนต้นเก็บมะพร้าวเอง นำวางขายตามแผงรินถนน  บริการผ่าให้ลูกค้าด้วย ขายทั้งปลีกและส่ง

  โดย นายธีระยุทธ์  สมวงศ์ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 564 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา และ นายอำนาจ สมวงศ์ อายุ 24 ปี และ พร้อมน้องฝาแฝด และ น้องชายอีก 1  คน พร้อมด้วย ผู้เป็นพ่อ รวม 5 คน  จะช่วยกันออกปีนเก็บมะพร้าวน้ำหอนภายในสวนที่ชาวสวนปลูกไว้ในเขตพื้นที่ ต.พลกรัง อ.เมืองนครราชสีมา  และใกล้เคียง เพื่อเก็บมะพร้าวไปขาย

นายธีระยุทธ์  สมวงศ์ 26 ปี ซึ่งเป็นพี่คนโต เปิดเผยว่า ก่อนห้าทำงานมาหลายอย่างทั้งขับวินจักรยานยนต์ ขายผลไม้หลายชนิด ซึ่งมาพบว่า มะพร้าว น่าจะเป็นผลไม้ที่ขายแล้วคุ้มค่า เนื่องจาก สามารถวางขายได้หลายวัน ไม่เหมือนผลไม้ชนิดอื่น ที่ เน่าเสียง่ายหากขายไม่หมดเวลาเพียงสองวันก็เสีย แต่มะพร้าวอยู่ได้นานาถึง 2 อาทิตย์ จึงคิดว่าจะขายมะพร้าวเป็นหลัก  โดยทำมานานกว่า 2 ปี มีรายได้รวมกันเดือนล่ะหลายหมื่นบาท สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ โดยไม่ต้องไปทำอาชีพอื่น

โดยการขายจะแยกกันขายตามแผงของใครของมันตามจุดต่าง ๆ ตนขายอยู่แถวเซฟวัน ส่วนน้อง ๆ ขายอยู่ถนนด้านหลังเดอะมอลล์ นครราชสีมา แต่เมื่อถึงเวลาเก็บมะพร้าวทุกคนก็ต้องมาช่วยกันเก็บ เพื่อลดต้นทุนไม่ต้องซื้อในราคาที่แพง และสามารถเลือกมะพร้าวได้ขนาดตามต้องการด้วยไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป โดยมีสวนมะพร้าวน้ำหอมที่เก็บเป็นประจำอยู่หลายแห่ง

 ในการเก็บมะพร้าวแต่ละครั้งก็น้อง 2  คนทำหน้าที่ ปีนต้นมะพร้าวตนเองจะทำหน้าที่ดึงเชือกค่อย ๆ โรยเชือกที่ผูกมะพร้าวหย่อนลงมาที่พื้นเพราะหากโยนลงมาโดยตรงจะทำให้มะพร้าวแตกและช้ำได้ทำให้รสชาติไม่อร่อย ส่วนพ่อและน้องคนเล็กจะคอยดูแลหลานและช่วยแบกมะพร้าวออกจาสวน

จากนั้นก็จะนำไปวางขายที่ร้านนั้นมีจำหน่ายแบบน้ำมะพร้าวใส่ถุงแช่เย็น ในราคาถุงละ 10 บาท ส่วน มะพร้าวที่ปอกเปลือกแช่เย็นในราคาลูกละ 15 - 20 บาท และขายส่งลูกค้าลูกทั้งที่โรงพยาบาลและในตลาดใหญ่ในตัวเมืองในราคา 13-17 บาท แล้วแต่ขนาดและจำนวนที่สั่ง

ที่สำคัญ นอกจากจะเก็บมะพร้าวเองแล้ว เรายังช่วยตัดแต่งกิ่งก้านให้ และดูแลใส่ปุ๋ยให้ด้วยทำให้เจ้าของสวนมะพร้าวในพื้นที่ ยกให้เราเป็นผู้รับซื้อประจำพร้อมโดยยกสวนให้ดูด้วยทำให้ได้รับซื้อจากสวนในราคาที่ถูก สามารถลดต้นทุนทำให้มีกำไรมากขึ้นด้วย.

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช