เศรษฐกิจ-การเมือง

ทุเรียนครบุรี โคราชสุดปัง สั่งจองเพียบ เกษตรอำเภอวอนเหลือให้ชาวโคราชชิมบ้าง

ทุเรียนครบุรี โคราชสุดปัง สั่งจองเพียบ เกษตรอำเภอวอนเหลือให้ชาวโคราชชิมบ้าง

วันที่ 1 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒินันท์ ศักดิ์กระโทก เกษตรอำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจแปลงปลูกทุเรียนของเกษตรกรในพื้นที่ อำเภอครบุรี ซึ่งเริ่มมีการให้ผลผลิตใน 3 ตำบลประกอบด้วย ตำบลสระว่านพระยา ต.ลำเพียก และตำบลโคกกระชาย เพื่อให้คำแนะนำเกษตรกรถึงวิธีการดูแลรักษาผลผลิต และรณรงค์ให้เกษตรกรในพื้นที่นำออกมาวางจำหน่ายให้กับตลาดในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ว่าในที่อำเภอครบุรี เป็นพื้นที่ที่ปลูกทุเรียนได้ผลดีและมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากทุเรียนของภาคอื่น หลังจากก่อนหน้านี้มีนายหน้าจากต่างพื้นที่เข้ามารับเหมาทุเรียนจากสวนของชาวบ้านเพื่อนำไปจำหน่ายต่างพื้นที่จนไม่มีเหลือให้ชาวโคราชได้รู้จัก 

นายวุฒินันท์ ศักดิ์กระโทก เกษตรอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่อำเภอครบุรี เริ่มหันมาสนใจปลูกพืชสวนหลากหลายชนิด แทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างมันสำปะหลังและอ้อย ทำให้มีความหลากหลายทางผลผลิตทางการเกษตรมากขึ้น ในส่วนของทุเรียนมีเกษตรกรเริ่มต้นเพาะปลูกไปแล้วมากกว่า 50 ราย มีเนื้อที่เพาะปลูกประมาณ 200 ไร่ เริ่มทยอยให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะให้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 6 ตัน  โดยทุเรียนครบุรีนั้นจะเริ่มให้ผลผลิตออกจำหน่ายได้ตั้งแต่ระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึง เดือนสิงหาคมของทุกปี 

แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีนายหน้าเข้ามาเหมาซื้อทุเรียนจากสวนของเกษตรกรในพื้นที่แบบยกสวนโดยตลอด ทำให้แทบไม่มีใครในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ลิ้มรสชาติทุเรียนของอำเภอครบุรีเลย ทั้งที่ทุเรียนครบุรีนั้นมีรสชาติดีหอมหวานเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่น ตนเองจึงอยากรณรงค์และเรียกร้องให้ชาวสวนทุเรียนทุกรายได้ลองเปิดโอกาสจำหน่ายทุเรียนให้กับคนในพื้นที่บ้าง ซึ่งล่าสุดตนเองได้รับการติดต่อของความร่วมมือให้ช่วยสั่งจองทุเรียนจากชาวโคราชมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากในปีนี้เกษตรกรเชื่อได้ว่าจะเป็นตลาดทางเลือกใหม่และจะทำให้ทุเรียนครบุรีเป็นที่รู้จักแพร่หลายและมีราคาสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช