เศรษฐกิจ-การเมือง

โคราชได้ใช้แล้วรถโดยสารไร้มลพิษพลังงานไฟฟ้า โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดตัวรถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus คันแรกทดลองวิ่งรับส่งผู้โดยสารจริงที่โคราช

โคราชได้ใช้แล้วรถโดยสารไร้มลพิษพลังงานไฟฟ้า  โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดตัวรถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus   คันแรกทดลองวิ่งรับส่งผู้โดยสารจริงที่โคราช เบื้องต้นคาดใช้รับส่งนักเรียนทัศนะศึกษา เพื่อเตรียมพัฒนาสู่การนำมาใช้เชิงพาณิชย์

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 25 เม.ย. 2560 ที่ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา  นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พร้อมด้วยนายมงคล ตรีกิจจานนท์ ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา และนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ร่วมกันเปิดโครงการทดลองเดินรถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus  ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อเตรียมพัฒนาสู่การนำมาใช้อย่างเป็นทางการในอนาคต

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า รถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus เป็นผลงานที่ PEA ร่วมกับ ม.เทคโนโลยีสุรนารี และ บริษัท อู่เชิดชัย อุตสาหกรรม จำกัด  ร่วมกันสร้างขึ้นโดยใช้งบประมาณ  การสร้างรวม 19,976,600 ล้านบาท โดยมี ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเยอรมันเข้ามาช่วยดูแล ซึ่งถือว่าเป็นรถคันแรก ของ PEA ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน ใช้พลังงานแบตเตอรี่ แบบ ลิเธียม ไอ-ออน เป็นตัวเก็บพลังงาน

โดยการทดลองวิ่งในครั้งนี้จะร่วมกับทางขนส่งและเทศบาลนครนครราชสีมา สรุปหาเส้นทางว่าจะใช้เส้นทางไหนบ้างโดยมีจุดจอดรถที่ สำนักงานการไฟฟ้าจังหวัดนครราชสีมา เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มต้นโดยการใช้รับส่งนักเรียน เพื่อมาดูศูนย์การเรียนรู้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และทัศนะศึกษาตามโบราณสถาน รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่จะมีการพัฒนาไปสู่การสร้างรถไฟฟ้าเพื่อใช้งานอย่างเป็นทางการต่อไป

รถโดยสารไร้มลพิษ PEA Ze-Bus มี 43 ที่นั่ง มีแอร์เย็นฉ่ำ แถมมีไวไฟให้เล่นฟรีด้วย ชาร์ตพลังงานเต็มที่จะใช้เวลาประมาณ 2.30 ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ระยะทางรวม 160 กิโลเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ลองวิ่งบ้างตามเส้นทางปิดหรือในสถานที่เฉพาะก่อนที่จะมาทำการทดลองใช้บนเส้นทางจริงดังกล่าว.

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช