เศรษฐกิจ-การเมือง

อากาศร้อนจัดเกษตรกรปลูกมะเขือเทศเดือดร้อนโรคเชื้อราระบาดเสียหายทั่วหน้าแถมราคาตกบางรายถึงขั้นขาดทุนย่อยยับ

อากาศร้อนจัดเกษตรกรปลูกมะเขือเทศเดือดร้อนโรคเชื้อราระบาดเสียหายทั่วหน้าแถมราคาตกบางรายถึงขั้นขาดทุนย่อยยับ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศในพื้นที่บ้านวังขอน หมู่ 14 ต.ระเริง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักหลังปลูกมะเขือเทศไว้กำลังได้เก็บเกี่ยวผลผลิต สภาพอากาศไม่อำนวยร้อนจัดในช่วงกลางวัน ส่งผลให้เริ่มมีโรคเชื้อราระบาด แถมราคาไม่ดีเหมือนปีที่ผ่านมาส่งผลให้เกษตรกรหลายรายถึงขั้นขาดทุนย่อยยับ

จากการสอบถาม นางศศิวลัย โชติยา อายุ 37 ปี หนึ่งในเกษตรกรที่ลงทุนปลูกมะเขือเทศในหมู่บ้านวังขอน เปิดเผยว่า หลังจากในช่วงที่ผ่านมา มีสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้มะเขือเทศที่ปลูกไว้กว่า 1 ไร่ ลงทุนซื้อสายยางทำน้ำหยด และน้ำสปริง เป็นเงินหลายหมื่นบาท ตอนนี้เริ่มมีเชื้อราระบาด ส่งผลให้ใบมะเขือเทศห่อเหี่ยว เหลือง ไหม้ ยอดที่กำลังออกดอกออกผลแห้งตาย ส่วนผลที่กำลังสุกก็มีราขึ้นเป็นจุดตรงกลางผล ต้องเก็บทิ้ง และกำลังลุกลามเป็นบริเวณกว้าง สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก  เบื้องต้นต้องนำสารเคมีมาฉีดป้องกันแต่ยังไม่หาย จึงต้องรอดูจนกว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดจะคลี่คลายลงอาจทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้

นางศศิวลัย บอกอีกว่า ในหมู่บ้านมีผู้ปลูกมะเขือเทศหลายราย และรวมกลุ่มกันนำส่งขายที่ตลาดไท หลังจากที่อากาศร้อนจัดได้รับผลกระทบกันทั่วหน้าบางรายเสียหายเกือบทั้งแปลง ทำให้รายได้หายไปกว่าครึ่ง นอกจากนี้ราคามะเขือเทศในปีนี้ไม่ดีเท่าที่ควร ขายได้เพียงกิโลกรัมล่ะ 7-10 บาท จากที่เมื่อปีที่ผ่านมาในบางช่วงราคาสูงถึงกิโลกรัมล่ะ 50-60 บาท จึงทำให้ในช่วงนี้เกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้าบางรายลงทุนไป 2-3 หมื่นบาท พึ่งขายได้เงินเพียงหมื่นกว่าบาท ก็มีโรคเชื้อราระบาทอาจถึงขั้นขาดทุนย่อยยับดังกล่าว

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช