เศรษฐกิจ-การเมือง

ปูพรมค้นหา 2 หมีบุกสวนขนุนชาวบ้านครบุรี ไร้เงาเปลี่ยนแผนใช้กรงดักแทน

 

 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 ส.ค.59  ทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา นำกำลังเจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ ต.ลำเพียก อ.ครบุรี  กว่า 50 คน นำโดยนายสัตวแพทย์เนตรนภา วิทิตธรรมคุณ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ออกปูพรมค้นหาหมีควายที่บุกเข้ามากัดกินขนุนของชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านหนองแคทราย หมู่ที่ 8 ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานประมาณ 6 กิโลเมตร หลังจากมีมีการลงพื้นที่ตรวจสอบพบรอยเท้าของหมีซึ่งคาดว่าจะเป็นหมีควายขนาดใหญ่น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 150 กิโลกรัม อีกทั้งร่องรอยการปีนต้นและกัดกินลูกขนุนอยู่ภายในสวนของชาวบ้านหลายจุดตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีชาวบ้านรายหนึ่งยืนยันว่าพบหมีขนาดใหญ่ 2 ตัว เดินวนเวียนอยู่ภายในสวนขนุนของตนเองหลายวันแล้ว  นอกจากนี้จากการตรวจสอบรอยเท้าหมี พบว่าบางรอยมีลักษณะที่ต่างจากรอยเท้าปกติ คือไม่มีอุ้งเท้าแต่จะเป็นหลุมลึกกว่าทุกๆรอย แต่จะเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งทางทีมสัตวแพทย์สันนิษฐานว่าหมีตัวนี้น่าจะมีเท้าบางเท้าที่เคยได้รับบาดเจ็บข้อเท้าขาด จึงทำให้เกิดเป็นรอยเท้าที่แตกต่างออกไป

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังกระจายลงพื้นที่ตามสวนขนุนของชาวบ้านซึ่งคิดว่าจะเป็นจุดซ่อนตัวของหมีกว่า 10 จุด นานหลายชั่วโมง พบเพียงรอยเท้าและร่องรอยการกัดกินขนุนแต่ไม่พบตัวหมีดังกล่าวแต่อย่างใด จึงยุติการค้นหาเนื่องจากพื้นที่ในการค้นหานั้นกว้างเกินไป อีกทั้งยังมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายต่อกำลังเจ้าหน้าที่ได้  ก่อนจะเปลี่ยนแผนใช้กรงดักสัตว์ขนาดใหญ่ไปติดตั้งและใช้ผลไม้เป็นเหยื่อล่อแทน

ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอครบุรี มีการพบเห็นหมีในพื้นที่มาแล้วสองครั้ง ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา และเคยมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกหมีทำร้าย 1 ราย

รณฤทธิ์ นวนครบุรี

 

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช