ส่วนราชการ – อปท

อ่างลำเพียกครบุรีแห้งขอด นายอำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบเร่งหาทางช่วย

อ่างลำเพียกครบุรีแห้งขอด นายอำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบ

วันที่ 25 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี ลงพื้นที่สำรวจอ่างเก็บน้ำเพื่อการเกษตรตำบลลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีไว้สำหรับให้เกษตรกรได้สูบน้ำขึ้นไปทำการเกษตรในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ของตำบลลำเพียก  ตั้งอยู่ที่บ้านป้ายอุบล หมู่ที่ 6  ซึ่งมีทั้งหมด 2 อ่าง รวมเนื้อที่กว่า 100 ไร่   พบว่าขณะน้ำน้ำภายในอ่างเก็บน้ำทั้ง2 แห่งกำลังแห้งขอดจนเห็นพื้นที่ใต้อ่างเก็บน้ำทั้งหมด  ชาวบ้านที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเอาไว้สูบน้ำไปทำการเกษตรกว่า 100 ราย ต้องใช้วิธีขุดร่องน้ำเพื่อให้น้ำไหลมากองรวมกันที่จุดสูบน้ำ เพื่อขอดเอาน้ำไปใช้ในการดูแลผลิตของตนเอง  ซึ่งคาดว่าน้ำที่เหลืออยู่เพียงเล็กน้อยจะหมดลงในอีกไม่กี่วันนี้

โดยชาวบ้านบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้ถือว่าเป็นปีที่แห้งแล้งที่สุดเท่าที่เคยเผชิญมา  เพราะแทบจะไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่พอให้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเลยตลอดทั้งปี   นอกจากนี้ยังมีรายการพบมันสำปะหลังของชาวบ้านในตำบลลำเพียกกว่า 400 ราย กำลังยืนต้นตายกว่า 2,000 ไร่  โดยนายอำเภอครบุรีได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอครบุรี ออกสำรวจความเสียหายและรายงานไปยังทางจังหวัดเพื่อประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งเป็นการเร่งด่วนแล้ว

นายวิจิตร กิจวิรัตน์  นายอำเภอครบุรี กล่าวว่า  ขณะนี้ในพื้นที่ตำบลลำเพียก กำลังขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตรอย่างมาก อ่างเก็บน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่แห้งลงทั้งหมดแล้ว  อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  จะให้ความสำคัญในเรื่องของน้ำกินน้ำใช้ก่อนเป็นหลักเพราะพี่น้องประชาชนจะได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งมาถึงวันนี้ทราบว่าน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคยังคงมีให้ได้ใช้ แต่คาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนตกลงมาจนถึงกลางเดือนสิงหาคม อาจจะมีผลกระทบต่อน้ำในการอุปโภคบริโภคของตำบลลำเพียกได้  ซึ่งในส่วนนี้ทางอำเภอก็ได้เตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์เอาไว้แล้ว

 

ส่วนราชการ-อปท.

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช