ส่วนราชการ – อปท

สิงห์อมควันหนาวกรมควบคุมโรคเดินสายจับดำเนินคดทั่วไทยสูบในพื้นที่อันตรายมีโทษสูงสุดถึง 1 แสนบาท อาจต้องติดคุกด้วย

สิงห์อมควันหนาวกรมควบคุมโรคเดินสายจับดำเนินคดทั่วไทยสูบในพื้นที่อันตรายมีโทษสูงสุดถึง 1 แสนบาท อาจต้องติดคุกด้วย

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นายโกสินทร์ แสงแก้ว นิติกร กลุ่มบังคับใช้และเผยแพร่กฎหมาย จากศูนย์กฎหมาย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ร่วมกันออกตรวจสอบจับกุมผู้สูบบุหรี่ในพื้นที่หวงห้ามภายใน รพ.มหาราช นครราชสีมา

นายโกสินทร์ แสงแก้ว เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ตรวจจับกุมสูบบุหรี่ในที่หวงห้ามเป็นไปตามนโยบายของกรมควบคุมโรค ที่ต้องการปกป้องผู้ไม่สูบบุหรี่ไม่ให้ได้รับผลกระทบ ตาม พระราชบัญญัติ คุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 ออกมาบังคับใช้แล้วก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติ ไม่ได้มีการจับกุมดำเนินคดีอย่างจริงจัง จึงเห็นมีผู้ทำผิดกฎหมายอยู่เป็นประจำ

ในช่วงนี้ทางกรมควบคุมโรคจึงประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ออกเดินสายตรวจจับทั้งภาคเหนือ อีสาน และภาคอื่น ๆ เพื่อตรวจจับกุมดำเนินคดี โดยที่ รพ.มหาราช นครราชสีมา เป็นที่แรก พบผู้ฝ่าฝืน 10 ราย จึงเชิญตัวมาส่งพ.ต.ท.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายซึ่ง มีโทษปรับสูงสุดถึง 100,000 บาท  หรือหากขัดขืน หรือหากสูบในสูบในพื้นที่อันตรายเช่นปั้มน้ำมัน หรือในทาอากาศยาน อาจะมีโทษจำคุกร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกจับกุมชุดแรกทั้ง 10 ราย ที่ จ.นครราชสีมา เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ว่ากล่าวตักเตือนทำการเปรียบเทียบปรับคนล่ะ 200 บาท ตามดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนที่จะปล่อยตัวไป

ส่วนราชการ-อปท.

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช