ส่วนราชการ – อปท

มหกรรมเครื่องปั้นดินเผาโคราชช่างแห่ปั้นไหปลาร้าแบบโบราณอนุรักษ์รูปแบบดั้งเดิมชิงเงินรางวัล อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์น่าสนใจในด่านเกวียน

มหกรรมเครื่องปั้นดินเผาโคราชช่างแห่ปั้นไหปลาร้าแบบโบราณอนุรักษ์รูปแบบดั้งเดิมชิงเงินรางวัล อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์น่าสนใจในด่านเกวียน

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งมีการจัดงาน “มหกรรมเครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน 2560” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 ก.พ.นี้ มีช่างปั้นดินทั้งรุ่นใหญ่ และเยาวชน กว่า 30 คน ช่วยกันปั้นนกฮูกเล็ก นกฮูกยักษ์ และ ไหปลาร้า เพื่อแข่งขันชิงเงินรางวัล โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางชมไม่ขาดสาย

โดยภายในงานมี การแสดงสินค้าโอท็อป การแสดงการจัดสวน กิจกรรมพาเที่ยวชุมวิถีชีวิต และศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา และกิจกรรมอื่น ๆ มากมาย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ที่เป็นไฮไลท์ของงานคือการแข่งขันปั้นนกฮูก และไหปลาร้า ในส่วนของนกฮูกแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่น โดยในรุ่นทั่วไปเป็นกาแข่งขันปั้นนกฮูกยักษ์ ขนาดสูง 170 ซม.ถึง 2 เมตร ส่วนขนาดเล็กเป็นรุ่นเยาวชนซึ่งมีเด็กนักเรียนในพื้นที่ร่วมแข่งขันจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันปั้นไหปลาร้า เป็นอีกหนึ่งรายการที่ มีช่างปั้นจากโรงปั้นต่าง ๆ เข้าร่วมแข่งขันกันอย่างเอาจริง เอาจังเพื่อเสียงของร้าน โดยช่างปั้นต่างตั้งใจทำอย่างประณีต เพื่อให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 14 ก.พ.ซึ่งเป็นวันตัดสินผู้ชนะซึ่งจะได้โล่รางวัลพร้อมเงิน 9 พัน บาท ส่วนนกฮูกยักษ์ รางวัลที่ 1 ได้เงินสด 15,000 บาท สวนเยาวชนรางวัล 3 พันบาท

ด้าน อาจารย์ สุรพงษ์ ทิชาชาติ ครูสอนวิชาปั้นดินด่านเกวียน ร.ร.ด่านเกวียนวิทยา หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน เปิดเผยว่า ช่างร่วมแข่งขันในครั้งนี้ถือว่าไม่คุ้มกับรางวัลที่ได้เพราะต้องเสียเวลาปั้นหลายวัน แต่ทุกคนก็เต็มใจร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างสีสันในงาน และเพื่อชื่อเสียงของด่านเกวียน โดย ไหปลาร้า แบบดั้งเดิมเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่ถูกนำมาปั้นแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล และอนุรักษ์ไหปลาร้าแบบดั้งเดิมให้เป็นที่รู้จัก ที่มีความเป็นเอกลักษณ์คือที่ปากไหจะมีคอบานออกมาอีกชั้นเพื่อรองน้ำใช้กำจัดแมลงวันและหนอน แต่ปัจจุบัน ไหปลาร้ากลับถูกนำมาใช้ในการประดับประดาบ้านเรือน หรือใช้ตกแต่งสวนจนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อและขายดีอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งบางคนอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าไหที่ซื้อไปประดับบ้าน มีต้นกำเนิดจากการทำไหปลาร้า จนกลายมาเป็นเครื่องประดับบ้านไปในที่สุด

ส่วนราชการ-อปท.

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช