ส่วนราชการ – อปท

หลวงพ่อวัดโนนหมันยิ้มได้แล้วหมอ รพ.ช่วยเอาออกหลังถูกหมอเถื่อนหลอกทำฟันปลอม

หลวงพ่อวัดโนนหมันยิ้มได้แล้วหมอ รพ.ช่วยเอาออกหลังถูกหมอเถื่อนหลอกทำฟันปลอม

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ Kesorn Laphimai โพสต์ภาพหลวงพ่อถูกหลอกทำฟันใน กลุ่มครอบครัวข่าวโคราช  ข้อความระบุ เตือนภัยช่วยแชร์ต่อด้วยนะคะจะเป็นประโยชน์มาก มีแก๊งหมอฟัน มาหลอกทำฟันให้พระ ตกลงกันทำ 1 ซี่ ปรากฏว่าทำไปถึง10 ซี่ คิดเงินไปเกือบหมื่น หลวงตาบ่นปวดเหงือกด้วย เตือนถึงวัดอื่นๆอย่าไปหลงเชื่อค่ะ

ต่อมา เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดโนนหมันตำบลหนองงูเหลือมอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา พบหลวงพ่อทิม กองงูเหลือม อายุ 80 ปี  โดยมี นายสุนทร กองงูเหลือม ซึ่งเป็นลูกชาย มาที่วัดเพื่อสอบถามอาการด้วย เนื่องจากหลังทำฟันแล้วรู้สึกเจ็บเหงือก และเคี้ยวอาหารลำบาก ส่วนคนที่โพสต์แชร์ลงเฟสบุ๊คเป็นหลานสาว ทำไปเพื่อต้องการเตือนไม่ให้มีใครมาโดนหลอกอีก

สอบถามทราบว่า เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีชายวัยกลางคน 2 คน อายุ ประมาณ 40-50 ปี แต่งตัวดูดีขับรถปาเจโร่สีขาวไม่ทราบหมายเลขทะเบียนเข้ามาภายในวัด พูดจาขอตีสนิทขอทำให้ฟรี ขณะที่หลวงพ่อใจดีเลย ให้ทำให้ 1 ซี่ เพื่อให้เป็นค่าใช้จ่าย ตกลงราคาซีละ 1200 บาท แต่หลังจากนั่งทำกันบนศาลาการเปรียญภายในประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้ง 2 คน มีเพียงกระเป๋าเล็กๆ 1 ลักษณะเหมือนกระเป๋าเครื่องมือแพทย์ 1 อัน พร้อมอุปกรณ์บางอย่าง กลับบอกว่าทำทั้งหมดรวม 10 ซี่  แต่คิดเงิน 7 ซี่ รวมค่าใช้จ่าย 8400 บาท แต่ลดให้เหลือ 8000 บาท ซึ่งหลวงพ่อก็ยอมจ่ายแต่โดยดี พร้อมเทศนาให้ทั้งคู่ไปว่าอยากไปหลอกคนอื่นอย่างนี้อีกนะโยม  จากนั้นหลานสาวมาทราบเรื่องจึงถ่ายรูปรูปลงเฟสเนื่องจากเกรงว่าทั้งคู่จะไปหลอกคนอื่นลักษณะเดียวกันอีก

จากการสอบถามพระในวัด ทราบอีกว่า ก่อนหน้านั้นประมาณ 3 อาทิตย์ ทั้งสองคน ได้เข้ามาทำฟันให้กับหลวงพ่ออีกรูปในวัดเดียวกัน โดยตกลงทำฟันเพียง 1 ซี่ แต่ ทำให้หลวงพ่อรูปนั้นถือ 3 ซี่ และจะคิดค่าใช้จ่าย 3600 บาท ซึ่งหลวงพ่อรูปดังกล่าวไม่ยอมจึงจ่ายเงินไปเพียง 1200 บาท และไม่ได้เล่าเรื่องนี้ให้กับพระในวัดฟังแต่อย่างใดก่อนที่จะมีพระอีกรูป มาโดนหลอกทำฟันลักษณะเดียวกันอีกและสวนเงินไปกว่า 8000 บาทดังกล่าว เบื้องต้นหลวงพ่อทิม ไม่ต้องการที่จะตามเอาผิด หรือต้องการดำเนินคดีกับผู้ที่มาก่อเหตุแต่อย่างใด แต่ก็ยินดีให้ข่าวเพื่อจะได้ให้ใครมาโดนหลอกอีก

ต่อมา 8 ก.พ.  นายประดิษฐ์ เกิดสุข สาธารณสุขอำเภอเฉลิมพระเกียรติ พร้อมทีมแพทย์จาก รพ.สต.นาตาวงษ์ ลงพื้นที่ วัดโนนหมัน เพื่อตรวจอาการหลวงพ่อที่วัดในช่วงเช้าพบเหงือกกำลังเริ่มอักเสบ จึงรีบนำหลวงพ่อไปรักษาที่ รพ.สต.นาตาวงษ์ ซึ่งใกล้กัน โดยมี ทันตแพทย์หญิงรัตกาล รุ่งเรือง หัวหน้าฝ่ายทันตกรรม รพ.เฉลิมพระเกียรติ เดินมาตรวจรักษาให้ด้วยตัวเอง เบื้องต้นพบว่าเป็นการทำฟันปลอมไม่ได้มาตรฐานและเริ่มมีอาการอักเสบ จึงต้องนำฟันปลอมทั้งหมดออกโดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถนำฟันปลอมทั้ง 10 ออกได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัย

 ทันตแพทย์หญิงรัตกาล รุ่งเรือง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบวัสดุที่ใช้ทำฟันปลอม เป็นวัสดุฐานอะคริลิก ซึ่งไม่ใช้วัสดุที่จะนำมาใช้ทำฟันปลอดแบบติดแน่น ควรใช้ทำฟันปลอมแบบถอดได้ ยังพบว่าวิธีการทำไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ จึงมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคต่าง ๆ  ในระหว่างทำได้ โดยในเคทนี้หากปล่อยไว้อีกไม่กี่วันน่าจะมีอาการอักเสบอย่างรุนแรง จึงฝากเตือนผู้สูงอายุหรือประชาชนทั่วไป หากคิดจะทำฟันควรเลือกทำกับ โรงพยาบาลใกล้บ้านหรือคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา ส่วนแนวทางการักษาเบื้องต้นหลวงพ่อพอใจเป็นอย่างมาก และได้ตรวจฟันพบมีซี่ที่ผุหลายซี่ หากหลวงพ่อต้องการรักษาก็จะดำเนินการรักษาให้ฟรีจนมีสุขภาพฟันที่สมบูรณ์

 ด้านหลวงพ่อทิม เปิดเผยว่า รู้สึกโล่งใจที่เอาออกได้ ทำให้ไม่ต้องลำคราญ ไม่เจ็บเงือกเหมือนช่วงก่อนหน้า พร้อมของคุณญาติโยมทุกคนที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือหวังว่า คนกลุ่มนี้จะไม่ไปหลอกใครอีก และฝากเตือนพระวัดอื่น ๆ ด้วย หากคิดจะทำฟันควรไปตรวจรักษากับสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐานเท่านั้นจะได้ไม่มีปัญหาตามมาแบบนี้

ขณะที่ นายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครราชสีมา ได้เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีมิจฉาชีพที่เรียกว่าหมอฟันเถื่อน มาเดินสายหลอกชาวบ้าน รวมทั้งพระสงฆ์ รวมทั้งผู้สูงอายุในลักษณะเดียวกันในหลายพื้นที่ มีก่อเหตุบ่อยครั้ง จึงได้ประสาน  ผู้นำท้องถิ่น ร่วม ทั้ง อสม. ให้ลงพื้นที่ ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ของให้อยากหลงเชื่อผู้ที่อ้างตัวเป็นหมอฟัน เข้ามาขอตรวจรักษาแบบนี้ ซึ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หากหลงเชื่อยอมใส่ฟันปลอมอาจจะทำให้มีปัญหาตามมาได้ และให้แจ้งเข้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวเพื่อตรวจสอบได้ทันที.

ส่วนราชการ-อปท.

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช