อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

เสิงสางโคราชพบช้างป้าตายในไร่มันสำปะปลังคาดถูกจ่าฝูงไล่แทงจนล้ม

 

พบช้างป่าเพศเมียอายุกว่า 40 ปี ล้มกลางไร่มันสำปะหลังชาวบ้านเสิงสางโคราช สันนิษฐานถูกช้างป่าจ่าฝูงไล่ทำร้าย

เมื่อ วันที่ 27 ก.ย.62 นายภาคภูมิ อร่ามศิริรุจิเวทย์  ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วยนายเสกสรร เที่ยงพลับ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชานทับนานที่ 3 นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบซากช้างป่าเพศเมีย น้ำหนักกว่า 2 ตัน อายุประมาณ 40 ปี ที่ล้มอยู่ภายในไร่มันสำปะหลังด้านทิศใต้ ท้ายหมู่บ้านด่านละกอบน หมู่ 13 ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าพบซากช้างอยู่บริเวณดังกล่าว

ตรวจสอบเบื้องต้นมีร่องรอยคล้ายถูกงาช้างอีกตัวเสียบเข้าตามร่างกายกว่า 10 จุด โดยมีแผลฉกรรจ์ 4 ถึง 5 จุด อยู่บริเวณท้อง หัว และไหล่ด้านซ้าย โดยเฉพาะแผลที่ไหล่ด้านซ้ายมีแผลลึกถึง 13 เซนติเมตร นอกจากนี้บริเวณโดยรอบพบร่องรอยการต่อสู้กันจนไร่มันสำปะหลังราบเป็นหน้ากอง

เจ้าหน้าที่ จึงเก็บหลักฐานข้อมูลภาพถ่าย ส่งให้ทางทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ติดภารกิจได้ตรวจสอบเป็นการเบื้องต้น ซึ่งมีข้อสรุปอย่างไม่เป็นทางการว่าช้างตัวดังกล่าวเสียชีวิตเนื่องจากถูกช้างป่าอีกตัวที่คาดว่าน่าจะเป็นตัวผู้จ่าฝูง ใช้งาแทงทำร้ายจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต  

ส่วนสาเหตุ อาจเนื่องมาจากช้างป่าตัวนี้มีอายุมากแล้ว และถูกจ่าฝูงขับไล่ออกจากฝูงตามพฤติกรรมปกติของช้างป่า และอาจจะมีการไล่ทำร้ายกันจนเป็นเหตุให้ช้างป่าตัวนี้ที่อายุเยอะและเรี่ยวแรงน้อยกว่าเสียเปรียบและถูกทำร้ายจนล้มลง ซึ่งจะตรวจสอบรายละเอียดการเสียชีวิตที่ชัดเจนอีกครั้ง  ขณะที่ทางชาวบ้านในพื้นที่ก็จะได้ทำพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับช้างตัวดังกล่าวตามความเชื่อด้วย

ทางด้านนายสมหมาย มิกขุนทด ชาวบ้านด่านละกอบน ซึ่งมาพบซากศพช้างกล่าวว่า ขณะเข้าไร่เพื่อจะไปฉีดยาฆ่าหญ้าในไร่มันสำปะหลัง ตนไม่กล้าที่จะเข้าไปดูเพียงลำพัง เนื่องจากเกรงว่าอาจจะได้รับอันตรายหากช้างตัวอื่น ๆ  จึง ประสานผู้นำชุมชนและชาวบ้านก็มาช่วยกันดูและพบว่าช้างตัวดังกล่าวตายแล้ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบดังกล่าว

ทั้งนี้มีชาวบ้านหลายรายเล่าว่าเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงช้างร้องโหยหวนเสียงดังอย่างมาก แต่ทุกคนเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติ จึงไม่มีใครเอะใจ กระทั่งมาพบช้างเป็นซากศพในตอนเช้าดังกล่าว.

อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช